ขั้นตอนการยืมจักรยานไต้หวัน “youbike”อย่างละเอียด

ต่อจากตอน ไปปั่นจักรยานเที่ยวไทเปกันเถอะ

“Youbike” คือสิ่งที่เราประทับใจที่สุดในการไปไต้หวันครั้งแรก เป็นจักรยานสาธารณะที่มีสถานีอยู่ทั่วไทเป ตามสถานี MRT เกือบทุกที่ รวมถึงสถานที่ราชการและที่เที่ยวยอดนิยมหลายๆที่ด้วย ถึงจะให้ยืมในราคาถูกมากๆ แต่จักรยานไม่ไก่กานะ ใช้จักรยานอย่างดียี่ห้อ Giant มีไฟ มีเกียร์ 3 speed มีเบรก ปรับเบาะขึ้นลงได้ และที่ล็อคจักรยานติดมากับรถด้วย ไม่ต้องกังวลเรื่องที่จอดเลย อยากจะแวะจุดไหน เห็นอะไรอร่อยก็จอดได้ทันที นี่เป็นข้อดีของการเที่ยวด้วยจักรยาน ที่การไปกับแท็กซี่ หรือรถประจำทาง เทียบไม่ติด

เราว่า Youbike เป็นขนส่งสาธารณะที่เติมเต็มช่องว่างของ MRT ได้ดีมาก ด้วยความที่มีสถานี Youbike กว่า 200 สถานีทั่วไทเป  ด้วยจักรยานกว่า 6,000 คัน เราสามารถยืมและคืนที่จุดไหนก็ได้ ที่เที่ยวที่ไม่ได้ติดกับ MRT แทนที่จะเดินหรือต่อรถ Taxi ไป เราปั่นก็ Youbike จาก MRT ไปแทน ทุ่นแรงและประหยัดกว่ากันเยอะ ไม่แปลกใจที่คนไต้หวันนิยมใช้  Youbike กันในชีวิตประจำวันจนตอนนี้มีบัตร easy card ที่ขึ้นทะเบียนกับ youbike เกินกว่า 4.8 ล้านใบ และมียอดใช้บริการรวมเกิน 56 ล้านครั้งแล้วค่ะ

ปัจจุบันให้บริการใน 5 เมืองคือ Taipei, New taipei, Taoyuan,Taichung, Changhua และขยายพื่นที่บริการเพิ่มขึ้นทุกปี อีกไม่นานคงทั่วประเทศละ ที่ Kaohsiung ก็มีจักรยานสาธารณะของตัวเอง เรียกว่า C-bike ส่วน Tainan ตอนนี้มีแต่รถสาธารณะคือ U-car ค่ะ

ขั้นตอนการยืม Youbike

1.ลงทะเบียนที่ตู้ Kiosk ข้างสถานี มีภาษาอังกฤษให้เลือกค่ะ

20151227114035
เลือกภาษาอังกฤษได้ที่มุมซ้ายล่างค่ะ แต่ใครอ่าน traditional chinese เป็นก็ตามสบาย
20151227114101.jpg
ลงทะเบียนใหม่ เลือก join youbike

IMG_3206.JPG

เมื่อใส่หมายเลขโทรศัพท์แล้ว จะมี sms รหัสเข้ามือถือ ให้กรอกรหัส หลังจากนั้นจะให้แตะบัตร easy card แช่ไว้จนกว่าจะขึ้นว่าให้เอาบัตรออกได้ค่ะ จะผูกกับบัตรกี่ใบก็กดเพิ่ม card ได้เลย หนึ่งหมายเลขสามารถขึ้นทะเบียนได้ไม่เกิน 5 ใบ ถ้าไปด้วยกันแต่เปิด sim card ไปอันเดียว ก็ยืมได้ถึง 5 คันเลย

*ส่วนใครไม่มีซิมไต้หวัน สามารถใช้บัตรเครดิตยืมได้ค่ะ เข้าไปที่ Single rental แทน

2.ถ้าลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว สามารถเอาบัตร easy card มาแตะที่ sensor ตรงที่จอดจักรยานได้ทันที จะมีเสียงตี๊ด คือปลดล็อคจักรยานให้เราดึงออกมาได้

3.ปั่นไปไหนก็ได้ตามใจเรา ควรดูแผนที่สถานี youbike จุดท่องเที่ยวที่ต้องการจะไป แล้ววางแผนให้ดีก่อนนะคะ

4.เวลาคืนจักรยาน ให้เอาไปจอดให้เข้าล๊อคก่อน จุดจอดจะมีไฟกระพริบ และเสียงร้อง เพื่อให้เอา easy card ไปแตะที่ sensor พอแตะแล้ว ก็จะรู้ว่าใช้ไปกี่เหรียญสำหรับการยืมครั้งนั้น

tips

  • ตรวจเช็คสภาพจักรยานให้ดีก่อนยืม เช่น ลมยาง เบรก ปรับตำแหน่งเบาะจักรยานให้พอเหมาะ(ดึงแกนขึ้นเพื่อปลดล็อค กดกลับเพื่อล็อค) เมื่อถีบบันไดลงต่ำสุด เข่าควรงอเพียงเล็กน้อย จะขี่ได้นาน ไม่เมื่อยค่ะ
  • จักรยานที่เบาะถูกหันกลับอีกด้าน อาจจะขัดข้องบางอย่าง หรือถ้าเราเจอคันที่มีปัญหา ให้หันเบาะกลับด้านไว้ เจ้าหน้าที่จะมาตรวจสอบค่ะ youbike มีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ควบคุมตลอด 24 ชั่วโมง คอยดูแลเพื่อให้ทุกสถานีใช้ได้เสมอ เอาจักรยานใส่รถบรรทุกเล็กๆมาเติมสถานีที่ขาด และเก็บจักรยานจากสถานีที่เต็ม
  • เมื่อคืนจักรยานแล้วถ้าจะยืมที่สถานีเดิมต้องรอ 15นาทีก่อน
  • สถานี youbike เปิด 24ชั่วโมง แต่ MRT เปิดถึงเที่ยงคืนเท่านั้น ถ้ากลับที่พักไม่ทัน แล้วไม่อยากนั่งแท็กซี่ ก็ปั่น youbike กันแทนได้นะคะ
  • การขี่จักรยานในไทเปส่วนใหญ่ค่อนข้างง่าย เพราะมีทางเท้ากว้างขวาง และมีเลนจักรยานอยู่บนทางเท้า แต่ก็มีอีกหลายจุด ที่เป็นถนนแคบๆ ซึ่งอาจจะต้องขี่ไปบนถนน ร่วมกับรถยนต์ และสกู๊ตเตอร์ ถ้าต้องขี่แบบนี้ ก็ควรชิดขวา และระมัดระวังรถที่ตามมาด้านซ้ายให้ดีด้วยค่ะ
  • อย่าใช้ความเร็วสูงเกินไป แม้จะทนทาน และปั่นลื่นมาก แต่รถก็แลกมาด้วยน้ำหนักที่เอาเรื่องทีเดียว เพราะฉะนั้นก็จะเบรกค่อนข้างยาก (โดยเฉพาะคันเก่าๆที่เป็นเบรกแบบดุม รุ่นใหม่ใช้ V-brake ก็ช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ไปเยอะอยู่) ขาแรงทั้งหลายก็ใจเย็นๆหน่อยดีกว่าค่ะ
วิธีล็อคจักรยานนอกสถานี
วิธีล็อคจักรยานนอกสถานี

ค่าบริการ Youbike

30 นาทีแรก 5 nt  หลังจากนั้น เสีย 10 NT/ 30 นาที ภายใน 4 ชั่วโมงแรก

ถ้ายืมเกิน 4 ชั่วโมงจะเพิ่มเป็น 20 NT/ 30 นาที และถ้ายืมเกิน 8 ชั่วโมงจะเพิ่มเป็น 40 NT/ 30 นาที ค่ะ

สำหรับที่ Taichung และ Changhua ที่เพิ่งจะเปิดบริการไม่นาน 30 นาทีแรกยังฟรีอยู่นะคะ

ON A BUDGET TIP :  แนะนำให้โหลด App  Bikefriend สำหรับใช้ดูพิกัดสถานี และจำนวนจักรยานทั้ง YouBike ใน Taipei, Changhua, Taichung และ C-bike ใน Kaohsiung ที่สำคัญเป็นภาษาอังกฤษด้วย เริ่ดมากค่าา อย่าลืมศึกษาพิกัดสถานีให้ดีก่อนปั่นนะค้า เดี๋ยวหาที่คืนไม่เจอหล่ะยุ่งเลย

bikefriend.jpg
bikefriend logo แบบนี้ค่ะ

ถ้าเช็คที่เวปไซต์ของ youbike โดยเปิดจาก browser ก็สะดวกเหมือนกัน และมีเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ โดยจะมีข้อมูลสถานะ real time ของทุกสถานีว่า สถานีไหนใช้งานได้ สถานีไหนไม่มีรถแล้ว สถานีไหนที่จอดเต็ม หรือสถานีไหนปิดซ่อมบำรุง โดยพลอตจุดลงบน google map ให้ ว่าแต่ละสถานีอยู่ตรงไหนด้วย

ใครเคยใช้ “ปันปั่น” ล่ะก็ ลืมไปได้เลย ไปลอง youbike แล้วจะรู้ว่า bike sharing ที่ดีน่ะเป็นยังไง ถ้าได้ไปและปั่นจักรยานเป็น ต้องลองค่ะ จะทำให้การเที่ยวไต้หวันสนุกขึ้นอีกเยอะ!!!

 

12 ความเห็น

  1. […] ส่วนตัวคิดว่าเหมาะมากๆกับการเดินทางกรุ๊ปเล็ก ที่ไม่ได้คิดจะแยกกัน แต่ถ้ากรุ๊ปใหญ่หน่อย อาจจะแยกกันเที่ยว แยกกันช็อป ถือ pocket wifi อันดียวก็อาจจะน้อยเกินไป ถ้าไม่เช่าสักสองสามอัน ตอนแยกกลุ่มอาจจะไม่มีเนตใช้ หรือถ้าไปคนเดียว sim card ก็อาจจะได้เปรียบนิดหน่อย เพราะบริการบางอย่าง เช่น U-Bike ก็ต้องใช้เบอร์โทรศัพท์ลงทะเบียน… […]

    ถูกใจ

ใส่ความเห็น