รีวิวตรวจ​โค​วิด 1,500 บาท​ที่​สถาบัน​ป้องกัน​ควบคุม​โรค​เขตเมือง​

สวัสดี​ค่ะ​ทุกคน​ ห่าง​หาย​จาก​การ​เขียนบล็อก​ไป​นาน​เนื่องจาก​ติด​เลี้ยงลูก​ ตอนนี้​ติด​ตาม​สามีมาอยู่ที่ไทเป​แล้ว ต่อไปจะพยายาม​อัพเดต​บ่อย​ๆนะคะ

ก่อนเดินทางมาไต้หวันเราต้องตรวจโควิด เลยได้โอกาสมารีวิวตรวจ​โค​วิดด้วยวิธี RT-PCR ​ที่​สถาบัน​ป้องกัน​ควบคุม​โรค​เขตเมือง​ เสียค่าใช้จ่าย​ 1,500 บาท​/คน ถูก​ที่สุด​ที่เราหาข้อมูล​มา​ได้​ตอนนี้ (ของรัฐบาลที่อื่นค่าตรวจ 1,900-3,500 บาท เอกชนนี่ขึ้นไปถึง 6,500 บาทเลย)​ และข้อดีอีกอย่างก็คือ ไม่ใช่โรงพยาบาล ไม่ต้องไปรวมกับคนป่วย ทำทุกอย่างนอกอาคาร​ค่ะ

เริ่มจากการเดินทางขึ้น BTS มาลงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ​(สายนี้ยังฟรีอยู่นะ)​ออกทางออก 2 เดินบนสกายวอร์คไปสุดทางก็ถึงหน้าสถาบัน​ป้องกัน​ควบคุม​โรค​เขตเมืองเลย

มาถึงก็ไปรับบัตรคิวที่โต๊ะซ้ายมือ กรอกข้อมูลและแสกนคิวอาร์​โค้ด​ลงทะเบียน​ออนไลน์​ กระจายตัวกันรอด้านนอก ใครจะใช้เดินทางไปต่างประเทศ​ตอนลงทะเบียน​ออนไลน์​ต้องใส่ชื่อนามสกุล​และคำนำหน้าเป็นภาษาอังกฤษ​ให้ตรงกับพาสปอร์ต​นะคะ เขียนที่หัวกระดาษด้วยว่าขอใบรับรองแพทย์ภาษาอังกฤษ​เพื่อเดินทาง​ไปต่างประเทศ​

เรามาถึงตอน 9.40 ได้บัตรคิวที่ 210 ยังได้คิวตรวจช่วงเช้าอยู่ วันนี้ตัดคิวเช้าที่ประมาณ 240 แต่วันไม่เหมือนกัน ทางที่ดีควรมาเร็วหน่อย หรือโทรมาจองคิวก่อนหลายๆวัน แต่เราโทรแล้วติดต่อไม่ได้เลยวอล์คอินมาเลย

ที่นี่รับตรวจทั้งแบบเจาะเลือด (350บาท) และแบบ swab (RT-PCR 1,500​บาท) แต่ถ้าจะใช้เดินทางไปไต้หวันต้องตรวจแบบ RT-PCR เท่านั้น

เจ้าหน้าที่จะเรียกเข้าไปใต้ตึกแค่ทีละ 10 คิวเพื่อรอปริ้นสติ๊กเกอร์ รับใบส่งแลบและชำระเงิน จ่ายผ่านคิวอาร์โค้ด​ได้นะคะ จะเร็วกว่าจ่ายเงินสด เสร็จแล้วก็ไปตรวจที่ลานจอดรถด้านซ้ายมือ

ยื่นใบแลบให้เจ้าหน้าที่ห้องตรวจ รับหลอดเก็บตัวอย่าง แล้วก็เข้าไปตรวจได้เลย ห้องตรวจเป็นตู้คอนเทนเนอร์​แบบ negative pressure ตรงจุดนี้เราไม่ได้รอคิวเลย อาจจะเพราะมาช่วงสายแล้ว

ตอนตรวจเจ้าหน้าที่ให้เราเงยหน้าหันซ้ายนิดนึง แล้วเอาไม้พันสำลียาวๆแยงเข้ารูจมูก​ขวา เข้าไปลึกมากกก แช่ไว้ซักพักแล้วหมุนไปมาก็เสร็จ​ พี่ที่ตรวจให้เรามือเบามาก ไม่เจ็บ ไม่มีเลือด แค่รู้สึกคันจมูกเสียวๆ และเหมือนมีน้ำมูกไหลนิดนึง

ส่วนลูกชายสองขวบครึ่งจะเป็นคุณหมอมาตรวจให้เอง ที่ตรวจเป็นพลาสติก​งอได้ ไม่ใช่ไม้ หมอให้เราล็อคหน้าผากกับมือลูกไว้ แล้วก็โดนแยงจมูก​เหมือนกัน มีเลือดติดออกมาด้วยนิดนึง น่าจะกะยากกว่าผู้ใหญ่ แน่นอนว่าเด็กร้องค่ะแต่ตรวจ​เสร็จ​ก็หยุดแล้ว

ที่นี่ถือว่าคนไม่เยอะมาก และรันคิวเร็ว เสียเวลารอแค่ตอนปริ้นสติ๊กเกอร์​และชำระเงิน ตรวจจริงเร็วมาก ทำทุกอย่างเสร็จ​ประมาณ 10.50 ใช้เวลาตั้งแต่มาถึงรวม 1ชั่วโมง 10นาที ก็โอเคอยู่นะสำหรับราชการ

ความตื่นเต้นของการตรวจครั้งนี้อยู่ที่ตอนรอผล เจ้าหน้าที่​แจ้งไว้ว่าผลจะออกช่วงสายของวันรุ่งขึ้นให้แสกนคิวอาร์โค้ด​เข้าไปเชคผลได้เลย เป็นไฟล์​pdf ให้ดาวน์โหลด​ไปปริ้นท์​เองได้ ผลออกแล้วมารับใบรับรองแพทย์​ได้ตอน 13.00-16.00 ถ้าผลไม่ออกให้โทรมาถาม

แต่ปรากฏ​ว่า​รอถึงเที่ยงแล้วผลก็ยังไม่ออก โทรติดต่อทั้งวันก็ไม่มีคนรับสาย! เคยอ่านรีวิวมีคนบอกว่าได้เอาตอนทุ่มนึงก็มี ก็เลยรอไปก่อน แต่ของเรารอจนเช้าของอีกวันผลก็ยังไม่ออก นอนกังวลทั้งคืนกลัวมีปัญหา เลยรีบไปติดต่อแต่เช้า ปรากฏ​ว่า​ระบบลงผลออนไลน์​รวน เจ้าหน้าที่เลยปริ้นท์​ผลและขอเลขพาสปอร์ต​ไปออกใบรับรอง​แพทย์​ให้เลย แต่ถ้าจะเอาใบ Fit to fly ต้องรอบ่ายโมง ไม่แน่ใจว่ามันต่างกันยังไง แต่ของไต้หวันขอแค่มีชื่อตรงตามพาสปอร์ต, วันเกิดหรือเลขพาสปอร์ต​, ระบุชื่อวิธีการ​ตรวจ, ชื่อเชื้อ, วันที่ตรวจและวันที่รายงานผล ในใบแจ้งผลแลบกับใบรับรองแพทย์​ก็ครบแล้วเราก็เลยไม่รอบ่าย ซึ่งก็ใช้ขึ้นเครื่องมาแล้วไม่มีปัญหา​ แต่ประเทศ​อื่นอาจจะ​ไม่เหมือนกัน เชครายละเอียด​ดีๆนะคะ

ใครที่เจอปัญหาผลไม่ขึ้นในเว็บแล้วจะรีบใช้ผล แนะนำให้ไปติดต่อด้วยตัวเองช่วง 13.00-16.00​ วันนั้นได้เลยค่ะ ยังไงผลก็ออกแล้ว

สรุปแล้วที่นี่โอเคเลย เจ้าหน้าที่ทุกคนบริการดี จัดระบบดี เดินทางสะดวก ราคาถูก​ เราจะประทับใจมากถ้าไม่ติดว่าเจอระบบแจ้งผลออนไลน์​มีปัญหาและติดต่อทางโทรศัพท์​ไม่ได้ ใครที่ไม่รีบและอยากประหยัดเราก็ยังแนะนำที่นี่นะคะ

ใส่ความเห็น