Parent-Child Center : การลงทุนสร้างคนของไต้หวัน

ว่ากันว่า ปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันให้ชาติหนึ่งๆพัฒนา ก็คือประชาชน การลงทุนกับการสร้างคนจึงเป็นการลงทุนเพื่อการสร้างชาติอย่างแท้จริง วันนี้เราจะพาไปดูกันว่า การลงทุนกับการพัฒนาเด็กๆของไต้หวันเป็นอย่างไร

รัฐบาลของไทเป ตั้งใจที่จะสร้างพื้นที่ที่ปลอดภัย เข้าถึงได้สะดวก และฟรี เพื่อให้พ่อแม่ได้ทำกิจกรรม เล่น และอ่านนิทาน กับลูก เป็นพื้นที่กลางให้เด็กๆได้เล่นด้วยกัน พ่อแม่ก็ได้แบ่งปันประสบการณ์การเลี้ยงลูก ทั้งหมดนี้เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการเติบโต และพัฒนาของเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็กก่อนวัยเรียน 

Parent-child center สาขาแรกเปิดให้บริการเมื่อปี 2011 ที่เขต Zhongzheng และเปิดครบทุกเขตในสามปีถัดมา และตอนนี้ก็ขายไปถึงไถจงและเกาสงด้วย แม้จะมีองค์กรไม่แสวงกำไร และอาสาสมัคร มาช่วยในการดำเนินการ แต่รัฐบาลไทเปก็ยังใช้งบประมาณปีละกว่า 100 ล้าน NT ในการดูแล โดยมีเด็กเข้ามาใช้บริการปีละกว่าหนึ่งล้านคน 

นึกถึงภาพสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนมอนเตสซอรี่ค่าเทอมแพงๆกับ play groups ในไทยที่ค่าเข้าร่วมครั้งนึงเหยียบพัน แต่เด็กที่ไทเปทุกคนมาใช้บริการได้”ฟรี”

วันนี้เราพาเจ้าตี๋มาที่เขต Daan สาขานี้เป็นตึก 3 ชั้น แต่ละสาขาจะแตกต่างกันไปทั้งอุปกรณ์และกิจกรรมภายใน

ที่นี่มีการจัดระบบดีมาก มีจุดเข้าแถวแยกคนที่มาทำกิจกรรม คนที่จองมาก่อน และคนที่ walk-in ก่อนเข้าทุกคนจะผ่านการวัดอุณหภูมิก่อน เผื่อว่าจะมีไข้ จะได้ไม่ไปแพร่เชื้อให้คนอื่นๆ

ด้านหน้ามีตู้ล็อคเกอร์ให้เก็บกระเป๋า ของมีค่าและขวดน้ำดื่มที่จะนำเข้าไปได้ ให้ใส่กระเป๋าใสๆที่เตรียมไว้ให้
ผู้ใหญ่ทุกคนต้องใส่ถุงเท้าถึงจะเข้าได้นะคะ ส่วนเด็กไม่จำเป็น เข้าไปชั้น 1 เจอตู้เลี้ยงเต่า เจ้าตี๋ชอบมาก เกาะตู้ดูอยู่นาน ใกล้ๆมีห้องของเล่นสำหรับเด็กโตสักหน่อยด้วย เป็นห้องที่มีท่ออุโมงค์ลม แบบที่หาใน play room เอกชนของบ้านเรายังแทบไม่มี


ขึ้นบันไดไปชั้น 2 มีอุโมงค์ใต้น้ำจำลอง มีฉากปลาว่ายไปมาเหมือนอยู่ใต้น้ำจริงๆ ตรงนี้ไม่ได้ทำสวยๆอย่างเดียว มีกิจกรรมสำหรับเด็กโตหน่อย ให้ตามหาชนิดของปลา และมีข้อมูลของปลาชนิดนั้นๆให้อ่านสั้นๆด้วยหน้าบันได มีห้องสำหรับเด็กเล็กโดยเฉพาะ ตั้งแต่แรกเกิดถึงขวบนึง ห้ามเด็กโตเข้า ข้างในมีอุปกรณ์และของเล่นที่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการต่างๆ มาสไตล์มอนเตสซอรี่เลย ทั้งโต๊ะเล็ก ของเล่นไม้ต่างๆ เบบี๋ที่ยังคลานไม่ได้ก็มีมุมนอนมองกระจก มองโมบาย ขวามือมีบาร์ติดกระจกให้ฝึกเกาะเดินสำหรับวัยเริ่มเตาะแตะมุมนิทาน หนังสือภาษาจีนตัวเต็มทั้งนั้นเลย ข้างนอกมีไดโนเสาร์ตัวใหญ่พอดู ตะกร้าใส่วัสดุธรรมชาติ หิน ท่อนไม้ต่างๆ ฝึก sensory ดีมาก

สเตชั่นล้างมือ ล้างจาน ด้วยเครื่องใช้ขนาดจิ๋ว มอนเตสซอรี่สุดๆซักผ้า ตากผ้า ด้วยอุปกรณ์ไซส์เด็กๆ

โต๊ะเก้าอี้ไซส์เด็กชั้นวางกิจกรรมต่างๆ ใส่ถาดไว้ในชั้นเปิดโล่ง มีภาพกิจกรรมแปะไว้ตรงที่ของตัวเอง ให้เด็กๆได้เลือกกิจกรรมที่สนใจออกมาเล่น และเก็บเข้าที่เดิมเองได้ชั้น 3 มีโซนที่น่าสนุกมาก ให้เด็กๆเล่นน้ำกันได้อย่างจุใจ และปลอดภัย พื้นกันลื่น มีเสื้อกันเปื้อนให้ใส่เด็กๆสนุกกันน่าดู มีกระจกบานใหญ่ทุกชั้น รับแสงธรรมชาติเต็มที่ เราชอบมาก ด้านนอกมีโมเดลสัตว์ พี่ช้างกับยีราฟ และปลูกต้นไม้ ท่อน้ำแบบต่างๆให้ลองเทแบบไม่ต้องกลัวเลอะที่บ้าน กิจกรรมเพียบ เลือกเล่นได้ตามใจเด็ก มีป้ายสีให้หมุนต่อๆกันได้แบบที่บ้านเราหายากเหลือเกินตกกุ้งมาปิ้ง เหมือนกับตามไนท์มาร์เก็ตเลย โซนเด็กโตหน่อยทำงานประดิษฐ์ งานศิลปะ มีสต๊าฟนำกิจกรรมเป็นรอบๆ
บางสาขามีคลาสกิจกรรมทำขนม ระบายสี เล่นเกมส์ ร้องเพลง เล่านิทาน และกิจกรรม
อื่นๆมากมายหมุนเวียนไปเรื่อยๆ ให้ทุกคนสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมได้ที่นี่ก็ต้องแยกขยะด้วย เช่นเดียวกับบ้านเรือนส่วนใหญ่ในไต้หวันเล่นในตึกไม่จุใจ ก็มีสนามเด็กเล่น outdoor อยู่ด้านหน้าด้วย เครื่องเล่นน่าสนุก พื้นปูบล็อคยางมะตอยอย่างดี ล้มไม่เจ็บ สวนเล็กๆที่มีเครื่องเล่นเด็กด้วยแบบนี้มีอยู่ทั่วทุกมุมของไทเป ทั้งปลอดภัย และเข้าถึงได้ง่ายมากๆสำหรับทุกคน 

ใครพาลูกหลานมาเที่ยวไต้หวันถ้ามีโอกาสลองพามาศูนย์เด็กของเค้ากันดูนะคะ หลายแห่งอยู่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวไปไม่ยากค่ะ ลองเข้าไปดูภาพใน Google map กันก่อนได้

สิ่งสำคัญที่อยากจะเตือนก็คือ Parent-child pcenter เป็นที่สำหรับให้ “พ่อ-แม่” กับ “ลูก” มีกิจกรรมร่วมกันได้สะดวก ไม่ใช่ไว้ฝากเด็กๆเพื่อให้มีเวลาไปเที่ยว และยังเป็นที่ให้เด็กๆเรียนรู้กฎเกณฑ์พื้นฐานในการอยู่ร่วมกันในสังคม เช่น เล่นของแล้วต้องดูแลรักษา และเก็บเข้าที่ แบ่งปันของกันเล่น ไม่รบกวนคนอื่นจนเกินไป รักษาความสะอาด หรือแม้กระทั่งแยกขยะก่อนทิ้ง 

ซึ่งกฎเกณฑ์ในการอยู่ร่วมกันนี้ พ่อแม่ก็ควรตระหนัก และถ่ายทอดไปให้ลูกด้วยค่ะ เพื่อการใช้พื้นที่ร่วมกันอย่างสบายใจ และเคารพซึ่งกันและกัน

เวลาทำการของ Parent-Child center ทุกแห่งคือ

อังคาร – พฤหัสบดี รอบเช้า 9:30-12:00 รอบบ่าย 14:00-17:00

ศุกร์ – อาทิตย์ รอบที่ 1 9:30-11:00 รอบที่ 2 13:00-14:30 รอบที่ 3 15:30-17:00

โดยทุกรอบจะปิดรับเด็กเข้าก่อนหมดเวลาของรอบนั้นๆ 30 นาที 

หยุดทุกวันจันทร์ และวันหยุดราชการ


Daan Parent-Child Play Center
พิกัด https://maps.app.goo.gl/Xg77tDHYYkfsdYi38

Xinyi Parent-Child Play Center อยู่ในหมู่บ้านทหารผ่านศึกซื่อซื่อหนานชุน ใกล้ๆตึกไทเป 101 มีจุดถ่ายภาพตึกสวยๆหลายจุด แนะนำให้มากันค่ะ
พิกัด https://maps.app.goo.gl/๐๐๐๐๐๐๐พ

Zhongzheng Parent-Child Play Center
ที่นี่มีจัดกิจกรรม และคลาสต่างๆอยู่เป็นประจำ เข้าไปดูได้ที่ facebook รอบล่าสุดเราไปสาขานี้มา เดี๋ยวรีวิวแล้วจะมาแปะลิ้งเพิ่มให้นะคะ
พิกัด https://maps.app.goo.gl/4ETrfJ2mmdVLwsU78

Zhongshan Parent-Child Center
พิกัด https://maps.app.goo.gl/SL84LXEmEHSegaT56